Custom Search

วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

IE8 ขึ้นแท่น"บราวเซอร์"ยอดนิยมแล้ว!

IE8 ขึ้นแท่น"บราวเซอร์"ยอดนิยมแล้ว!

แม้ในช่วงต้นปี 2010 (ต่อเนื่องจากปลายปีที่แล้ว) ไมโครซอฟท์จะต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องของระบบรักษาความปลอดภัยในบราวเซอร์ IE6 ที่ทำให้กูเกิ้ล (Google) และอีก 30 กว่าเว็บไซต์ของบริษัทเทคโนโลยีถูกเจาะ ซึ่งหนึ่งนั้นรวมถึง Adobe ด้วย ซึ่งภายหลังไมโครซอฟท์ได้อุดช่องโหว่ใน IE6 แต่ทางกูเกิ้ลก็ตัดสินใจไม่สนับสนุนบริการออนไลน์ต่างๆ บน IE6 อีกต่อไป

สิ่งที่เกิดขึ้นจากผลกระทบดังกล่าว กลายเป็นบวกกับไมโครซอฟท์ เนื่องจากในเดือนมกราคม 2010 บราวเซอร์ IE8 ได้รับความนิยมจากผู้ใช้เป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่ผู้ใช้ย้ายจาก IE6 ไปใช้ IE8 ผลสำรวจของ NetApplications ระบุว่า ส่วนแบ่งตลาดผู้ใช้ IE8 ในเดือนมกราคม มีสูงถึง 22.31% แซงหน้า IE6 ไปเรียบร้อยแล้ว



อย่างไรก็ตาม ไม่เฉพาะ IE8 เท่านั้นที่ได้ส้มหล่นจากการเปลี่ยนใจของผู้ใช้ IE6 เนื่องจากบราวเซอร์ตัวเอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Firefox, Safari และ Chrome ก็ได้ส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และถึงแม้ IE8 จะกลายเป็นบราวเซอร์ที่มีส่วนแบ่งของผู้ใช้มากที่สุดในตลาด แต่เมื่อเปรียบเทียบยอดผู้ใช้ยราวเซอร์ IE ทุกเวอร์ชันในเดือนธันวาคม 2009 (66.92%) ปรากฎว่า ส่วนแบ่งตลาดลงมาอยู่ที่ 62.19% อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน Windows 7 มียอดผู้ใช้อยู่ที่ 10% ซึ่งทางบริษัทคาดการณ์กันว่า จนถึงสิ้นปีมันจะมียอดผู้ใช้ในตลาดสูงถึง 50% นั่นหมายความว่า หากผู้ใช้เลือกดีฟอลต์บราวเซอร์เป็น IE8 ส่วนแบ่งตลาดทีเคยเสียไปก็มีแนวโน้มที่จะขยับกลับคืนมา

ทางด้านคู่แข่งอย่าง Firefox มีส่วนแบ่งตลาดของผู้ใช้ในเดือนมกราคมเป็นอันดับสาม โดยเพิ่มขึ้นจาก 23.29 เป็น 24.41% ตามด้วย Google Chrome (3.92%) ที่แซงหน้า Safari ไปเรียบร้อยแล้ว




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น