Custom Search

วันศุกร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2553

Windows Live 2009 ไฉไลกว่าเดิม พร้อมคู่หูที่มิอาจพลาดได้


หลังจากที่ทางไมโครซอฟท์เองได้เปิดให้มีการติดตั้ง Windows Live Beta 9 มาไม่นานและมีเสียงสะท้อนจากผู้ใช้มาเป็นเวลาพอสมควร และตอนนี้ก็มาถึงตัวจริงที่ออกมาให้ได้สัมผัสกับประสบการณ์ทำงานใหม่อีกครั้งกับรุ่น 2009 ที่ดูท่าแล้วน่าจะดีกว่าตัวเบต้าอยู่พอสมควร และหลังจากที่ผู้ใช้อย่างกระผมเองนั้นก็ได้ใช้แต่ตัวเวอร์ชัน 8.6 เป็นระยะเวลานานแล้ว ก็เห็นทีว่าควรจะได้เวลาที่จะอัพเกรดมาใช้รุ่นใหม่กับเขาบ้าง

สำหรับ Windows Live 2009 สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://download.live.com เมื่อเข้ามาที่หน้าเว็บนี้แล้วให้กดปุ่ม ดาวน์โหลด จะเป็นการโหลดตัวติดตั้งแบบออนไลน์ (โหลดไปติดไป) มา แต่ถ้า Cancel ไปก่อนแล้วกดปุ่ม ลองอีกครั้ง จะเป็นการโหลดตัวติดตั้งแบบรวดเดียวจบขนาด 125 เมกะไบต์ ที่จะต้องใช้เวลาในการรอสักเล็กน้อย เมื่อได้ตัวติดตั้งแล้วนั้นก็ให้ดำเนินการติดตั้งได้เลย ซึ่งต้องบอกไว้ก่อนว่า สำหรับ Windows Live 2009 จำเป็นต้องใช้พื้นที่ในการติดตั้งมากถึง 250 เมกะไบต์

เมื่อดาวน์โหลดเรียกร้อยก็ให้ติดตั้งโปรแกรมลงเครื่องได้ทันที จากนั้นจะมีตัวเลือกโปรแกรมที่ต้องการซึ่งการติดตั้งนั้นจะใช้เวลามากน้อยเท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับตัวเลือกที่ต้องการ ซึ่งปกติก็สามารถเลือกได้ว่าจะติดตั้งทั้งหมด ที่น่าสนใจก็คือฟังก์ชันอย่าง ความปลอดภัยของครอบครัวซึ่งได้ติดตั้งมาในชุดนี้จะช่วยให้ผู้ปกครองนั้นสามารถดูแลเด็กๆ ไม่ให้เข้าถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมได้อย่างครอบคุมมากยิ่งขึ้น (ดูเหมือนจะเป็นโปรแกรมตัวแสบสำหรับเด็กๆซะมากกว่า เอหรือว่าผู้ใหญ่ละเนี่ย) จากนั้นก็ดำเนินการติดตั้งได้เลย สำหรับ Movie Maker นั้นหมดสิทธิ์เลยหากใครใช้ Windows XP



หน้าตาของ Live ตัวใหม่ที่น่าใช้มากทีเดียว แต่ก็ต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้นกับตัวเบต้า แต่ถ้าเทียบกับ Windows Live 8.xx นั้นก็ถือได้ว่าสวยทีเดียว

หน้าต่างสนทนาเปลี๊ยนไป
เมื่อ Sign-in แล้วหน้าต่างสนทนาเปลี่ยนไปถ้าเคยชินกับเวอร์ชันเดิมต้องขอบอกว่าเวอร์ชันนี้ เปลี๊ยนไป แน่ ด้วยหน้าตาที่ย้ายภาพดิสเพลย์นั้นจากทางขวามือมาอยู่ทางซ้ายซะนี่ และกรอบของดิสเพลย์นั้น ยังรอบกรอบด้วยแถบสี ตรงนี้จะแสดงสถานะของเราได้ด้วย ไล่ไปตั้งแต่ เขียว ส้ม และ แดง นั่นก็หมายถึง ออนไลน์อยู่ สำหรับสีเขียว และสีส้มนั้นก็หมายถึง away และสุดท้ายสีแดงที่ดูจัดจ้าน หมายถึง Busy นั่นเอง แล้วอีกอย่างที่พบได้อย่างชัดเจนก็คือ ปุ่ม send หายไปไหน โอ๊ะๆๆ เอาแล้วสิ สำหรับใครที่เคยชินกับปุ่ม Send นั้น (สำหรับผมก็ชินเหมือนกัน) แล้วมันหายไปไหน ทางไมโครซอฟท์คงเห็นว่า มันเก่าไปแล้ว เลยตัดไปซะงั้น และสำหรับหน้าต่างหลักนั้น แถบไอคอนที่อยู่ด้านข้าง ย้ายกลับไปอยู่ด้านล่างแทน



สังเกตว่าขอบของ ดิสเพลย์นั้นสามารถเปลี่ยนสีได้ด้วยตามสถานะ

ระบบรักษาความปลอดภัยดีขึ้น
สำหรับใครก็ตามที่เปลี่ยนมาใช้ Live ใหม่ๆ คงจะรู้สึกรำคาญใจอยู่แน่ เพราะว่าแค่จะส่งไฟล์ธรรมดา ยังว่า ไม่ปลอดภัยซะงั้น จนไม่ยอมให้ส่งไฟล์นั้น (แม้ว่ารู้สึกรำคาญนิดๆ ก็คนจะส่งนะเว้ยเฮ้ย) อาการนี้จะเกิดขึ้นกับเครื่องที่ไม่ได้ติดตั้งโปรแกรมสำหรับแอนติไวรัส แต่ก็มีทางเลือกว่าถ้าไม่ได้ติดตั้งนั้นจะเปิดโอกาสให้โหลด Live care เพื่อเป็นแอนติไวรัสในตัว ก็ดีครับ แต่มันช้าเหลือเกิน แนะนำว่าให้ติดตั้งแอนติไวรัสไว้ก่อนเป็นดี อันนี้รวมถึง ไฮเปอร์ลิงก์ด้วยนะครับจะขึ้นเตือนแต่ก็สามารถคลิกได้ตามปกติ แต่ถ้าไม่มีแอนติไวรัสติดตั้งอยู่ก็หมดสิทธิ์

แผนกติดตามพฤติกรรมเพื่อนๆ มีอะไรใหม่



หน้าจอ เค้าโครงสำหรับปรับแต่งค่าต่างๆ

จริงๆ แล้วฟังก์ชันนี้จะเรียกว่าเป็นฟังก์ชันสำหรับการสอดรู้สอดเห็นก็คงไม่ผิดนัก ฮะๆๆๆ เพราะฟังก์ชันนี้จะบอกว่าใครทำอะไรที่ไหน เมื่อไหร่ (เหมือนมีหน่วยสืบราชการลับติดตัว เพราะว่ามันจะรายงานทุกคนที่มีรายชื่ออยู่ในลิส) ไม่ว่าจะคุยกับใคร เข้าเว็บอะไร โพสต์รูปภาพไว้ที่ไหนจะรายงานให้เพื่อนๆ ได้รู้หมดไส้หมดพุงกันเลยทีเดียว ถ้าหากใครไม่ต้องการก็ปิดได้ ด้วยการเข้าไปที่ ตัวเลือก และเลือกที่ เค้าโครง คลิกเครื่องหมายถูกที่ แสดงรายการมีอะไรใหม่ ออกไป

แค่ก๊อปหรือวางก็แชร์ได้ดั่งใจ





แชร์ได้อย่างง่ายๆ

อีกหนึ่งลูกเล่นที่เรียกได้ว่าโดนใจอย่างที่คิด ก็คือเวลาที่คุณท่องเที่ยวไปในเว็บต่างๆ นั้นเจอภาพที่ถูกใจและอยากจะแบ่งปันให้เพื่อนจะทำได้อย่างไรจะก๊อบภาพมาไว้ที่เครื่องก่อนแล้วค่อยส่งหรือจะเอาลิงก์ให้เพื่อนไปโหลดเองก็ดูจะไม่โปรเอาซะเลย แต่ใน Live2009 นี้ลืมไปได้เลย เพียงแค่คลิกขวาที่ภาพ แล้วเลือก Copy แล้วจับมาวางใน ช่องการสนทนาได้เลย ถ้าเพื่อนใช้ Live2009 เหมือนกันรูปจะโผล่ ที่หน้าต่างของเพื่อนทันที ใครไม่รับก็ปฏิเสธไม่ได้แล้ว อ้อแล้วรูปที่ส่งนั้นจะเป็นขนาดเต็มจะย่อขยายก็ตามหน้าต่าง ระวัง ไฟล์ที่ส่งนั้นจะแสดงทันทีฉะนั้นหากอยู่ในที่สาธารณะ อาจจะเป็นเรื่องได้ คงได้งานเข้าก็คราวนี้

ความปลอดภัยของครอบครัวโปรแกรมตัวแสบสำหรับเจ้าตัวน้อย
ในเวอร์ชันนี้มีโปรแกรมที่ชื่อยาวๆ มาด้วยแถมดูแล้วยังเชยๆ ยังไงไม่รู้ ความปลอดภัยของครอบครัวนิยามง่ายๆ ก็คือ ICT ประจำบ้านนั่นเอง คุณกำหนดได้ว่าจะให้เด็กๆ ของคุณใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างไร คุณสามารถจำกัดการค้นหาบล็อก หรืออนุญาตเว็บไซต์ กำหนดว่าเด็กของคุณสามารถสื่อสารกับใครขณะใช้ Windows Live Messenger, Hotmail หรือ Space และตรวจดูว่าเขาเข้าชมเว็บไซต์ใดบ้าง*

สำหรับตอนนี้ได้รู้จักLive ตัวใหม่แล้ว จะว่าไปมีตัวหลักก็ต้องมีตัวเสริมที่จะขาดไม่ได้ก็คือ Live Plus ที่หลายๆ คนจะต้องหามาใช้แน่นอน ไม่รู้เป็นยังไง ผมเองก็ยังไม่เคยใช้สักครั้ง

MSGLIVEPLUS โปรแกรมเสริมคู่กาย Windows Live 2009
สำหรับ Windows Live Messenger 2009 แล้วต้องใช้รุ่นพิเศษครับ http://mirror1.msgpluslive.net/MsgPlusLive-479b.exe ซึ่งสามารถโหลดได้จากลิงก์นี้ นอกจากนี้ยังรองรับกับภาษาต่างๆ ซึ่งในนั้นมีภาษาไทยของเราด้วยเหมือนกัน สิ่งที่จำเป็นต้องมีก็คือ “Windows Live Messenger” และ Windows XP ขึ้นไป แต่แนะนำว่าวิสต้าดีกว่า และในเวอร์ชันสำหรับ 2009 นี้จะยังเป็นเบต้าเวอร์ชันอยู่



การค้นบันทึก

สำหรับใครก็ตามที่มีบันทึกอยู่มากเพราะมีเพื่อนเยอะนั้น Messenger Plus! นั้น ยอมที่จะให้คุณสามารถค้นหาบันทึกของคุณได้โดยตรงจากตัวอ่าน log ได้ทันที ด้วยการทำ index ของการสนทนาอัตโนมัติ นั่นเอง



สิ่งแรกที่ได้เห็นเมื่อคุณลง Plus! นั่นก็คือหน้าตาใหม่ที่ได้รับการออกแบบใหม่หมดจด พร้อมการวางตำแหน่งให้ดีขึ้น ซึ่งก็ยังใช้ไม่ถนัดเหมือนกัน

Skin ใหม่สร้างได้



รูปแบบนี้เป็นการเปิดโอกาสให้คุณสามารถเปลี่ยนหน้าตาของ Messenger Live ตามใจคุณ

ปรับปรุงการสนทนาให้ดีขึ้นด้วยการจัดการที่ดีกว่า



สำหรับการแชตแบบแท็บนั้นหลายคนคงจะยังไม่คุ้นนัก แต่ถ้าเคยลองท่องเว็บด้วย IE แล้วด้วยโปรแกรมเสริมหลายๆ* ด้วยทำให้การเปิดเว็บนั้นสามารถอยู่ในหน้าต่างเดียวกันได้ เพียงแต่เปิดแท็บของหน้าเพจใหม่เรื่อยๆ แล้วทำไมจึงทำอย่างนั้นไม่ได้กับ LIVE ซึ่งความสามารถนี้ก็ได้รวมไว้แล้วใน MSPlusLive เวอร์ชันใหม่นี้นั่นเอง

อีกหนึ่งฟังก์ชันที่ทำให้ Plus! ได้รับความนิยมยิ่งขึ้นก็คือ การใช้หลายๆ แอ็กเคาต์พร้อมๆ กัน เช่นอาจจะใช้แอ็กเคาต์หนึ่งเพื่อคุยงาน และยังมีอีก หนึ่งแอ็กเคาต์เพื่อใช้คุยกับเพื่อนๆ ก็สามารถทำได้เช่นกันซึ่งอันนี้ผมชอบแฮะ



สร้างความเป็นส่วนตัวที่แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากให้ใครอื่นมาสนใจข้อสนทนาเรานัก หรือใช้ตอนที่แอบเล่นในออฟฟิศแล้วไม่อยากให้เจ้านายเห็น หรือหัวหน้าเดินผ่านพอดี ก็สามารถซ่อนหน้าจอแชตของเราไว้ได้ทันที หากต้องการเรียกหน้าจอกลับมาก็ต้องใช้รหัสผ่านด้วย ถือว่า ปลอดภัยในระดับหนึ่งสำหรับคนที่ชอบแอบเล่นในเวลาทำงาน

นอกจากนี้ Plus เองยังมีความสามารถอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกการสนทนาในรูปแบบของ html หรือการจัดการรายชื่อ แต่เพียงเท่านี้ก็ทำให้ได้รู้จักกับโปรแกรมแชตสุดเก่งของเราได้แถมด้วยโปรแกรมเสริมประสิทธิ์ภาพที่ดูโดดเด่นในตอนนี้และต่อไป แต่ก็หวังว่าอย่าแชตกันเพลินจนลืมงานนะครับ เดี๋ยวงานจะเข้าเอาได้ นะครับ….

สรุปการใช้งาน : หลังจากได้ทำการติดตั้งแล้วนั้นสิ่งหนึ่งที่สังเกตได้อย่างดีคือเมื่ออินเทอร์เน็ตที่ใช้ไม่มีความเสถียร ทำให้มีอาการหลุดได้เป็นระยะๆ และใช้ระยะเวลาในการเชื่อมต่อที่ค่อนข้างนาน แล้วยังมีอาการค้างบ้างเป็นระยะๆ นอกจากนี้ เมื่อมีการติดตั้ง Windows Live Messenger 2009 ยังมีปัญหาสำหรับการที่ Contact list นั้นหายได้ซึ่งปัญหานี้ยังไม่สามารถแก้ไขได้ซึ่งจะเกิดขึ้นกับวินโดวส์บางชนิดได้เช่นกันจำพวกวินโดวส์ที่ได้รับการปรับแต่งมาแล้ว อาจจะเป็นปัญหาได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น