Custom Search

วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2552

HP DV2-1033AX/คอมพิวเตอร์เปิดตัว News


ก่อนหน้านี้ทีมงาน TechXcite ได้ทดสอบโน้ตบุ๊คขนาดเล็กอย่าง HP Mini 1000 (เพราะ HP ไม่ต้องการเรียกมันว่าเน็ตบุ๊ค เนื่องจากคุณสมบัติหลายๆ ด้านที่เหนือกว่าเน็ตบุ๊คทั่วไป) ซึ่งผลคะแนนที่ได้ก็ทำให้ผมค่อนข้างผิดหวังเล็กน้อย โดยสาเหตุหลักๆ ก็มาจากการนำซีพียู Via C7-M ซึ่งเป็นคู่แข่งของ Intel Atom โดยตรงมาใช้เป็นรายแรก (แต่ประสิทธิภาพยังห่างไกลคำว่า เร็วอยู่มาก)

ประกอบกับการติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows Vista Home Premium ซึ่งแม้ว่าจะช่วยให้ตัวเครื่องดูเหนือกว่าเน็ตบุ๊คตามคำกล่าวอ้าง แต่ข้อเสียที่เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดก็คือความเชื่องช้าในการทำงานนั่นเอง มาคราวนี้ HP ภูมิใจนำเสนอโน๊ตบุ๊คขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่มีซีรีย์ว่า Dv2 ซึ่งเปลี่ยนมาใช้ซีพียูของค่าย AMD Athlon Neo โดยประสิทธิภาพจะเร็ว แรง สักแค่ไหน ติดตามกันได้เลยครับ

Specifications:




Build

ความรู้สึกแรกที่ได้เห็น HP Dv2 เครื่องนี้ ผมรู้สึกว่าน่าจะโดนตาต้องใจคุณสาวๆ อย่างมาก เนื่องจากบอร์ดี้ของตัวเครื่องมาในโทนสีขาวบริสุทธิ์และขอบเครื่องที่เป็นเงาวาววับ ช่วยให้มันดูหรูหรามีระดับเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้อย่าง HP Mini 1000 อย่างมาก

หน้าจอของ HP Dv2 เป็นจอภาพแบบ LED Bright view ขนาด 12.1 นิ้ว ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการแสดงผลภาพรุ่นใหม่ล่าสุดที่ช่วยเพิ่มสีสันให้ภาพสดใส กินไฟน้อยกว่าหลอดภาพแบบ LCD ด้วยการใช้จอแบบ LED นี้เองจึงส่งผลให้จอภาพของ HP Dv2 มีความสว่างคมชัด สีสันภายในภาพก็ขับออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม

กล้องเว็บแคม
บริเวณด้านบนของหน้าจอจะมีกล้องเว็บแคมซึ่งมีความละเอียด 1.3 MP พร้อมกับรูไมโครโฟนขนาดเล็กที่บริเวณด้านซ้ายของกล้องเว็บแคม

คีย์บอร์ดและทัชแพ็ด
คีย์บอร์ดของ HP Dv2 รุ่นนี้เป็นคีย์บอร์ดที่ออกแบบมาให้แต่ละปุ่มมีช่องว่างระหว่างปุ่มไม่มากนัก ผิดหน้าของตัวปุ่มกดมีการออกแบบให้เป็นหลุมเล็กน้อยเพื่อรองรับกับส่วนนูนของปลายนิ้วมือ ตัวปุ่มกดบนแป้นคีย์บอร์ดสามารถรับสัมผัสได้ง่ายโดยแค่กดลงไปเบาๆเท่านั้น ทำให้ไม่ต้องใช้แรงกดปุ่มมากนัก

ทัชแพคของรุ่นนี้มีขนาดความยาว 8.6 ซม. และมีความกว้าง 5.7 ซม. ถือว่ามีขนาดได้มาตรฐาน ผิวของทัชแพคมีลักษณะเป็นมันวาว หรูหราน่าใช้งานมากๆ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยรอยนิ้วมือที่กระจัดกระจายอยู่ทั่วทัชแพคเมื่อถูกสัมผัส ทัชแพดของ HP Dv2 สามารถรับสัมผัสได้เป็นอย่างดีและมีการตอบสนองอย่างยอดเยี่ยมไม่แพ้การรับสัมผัสของปุ่มกดบนแป้นคีย์บอร์ด เพียงแค่สัมผัสทัชแพดเบาๆ ก็สามารถควบคุมการทำงานของ Cersor ได้ดังใจ

External DVD
นี่คือไดร์ว DVD แบบติดตั้งภายนอกที่แถมมากับตัวเครื่องในกล่องเดียวกัน ซึ่งทำให้ HP Dv2 ดูน่าสนใจกว่า Netbook รุ่นอื่นๆ ซึ่งปกติมักจะไม่มีไดร์วสำหรับอ่านแผ่นติดมาให้ หรือมีมาให้ก็มักจะเป็นของแถมที่แยกมาต่างหากแล้วแต่โปรโมชันในช่วงนั้นๆ มีน้ำหนัก 0.452 กรัม เท่านั้น








ด้านหน้า
ด้านหน้าของตัวเครื่องมีลำโพงของ Altec Lansing ซึ่งให้เสียงดังชัดเจนได้คุณภาพ และมีไฟแสดงสถานะของเครื่อง ได้แก่ ไฟแสดงสถานะของ Wi-Fi, ไฟแสดงสถานการณ์เปิดเครื่อง, ไฟแสดงสถานะแบตเตอรี่ และ ไฟแสดงสถานะของ HDD

ด้านซ้าย
ด้านซ้ายจะมีพอร์ตต่อสาย LAN, พอร์ตเชื่อมต่อ VGA, พอร์ต HDMI, พอร์ต USB จำนวน 2 พอร์ต และช่องระบายความร้อน

ด้านขวา
ด้านขวาจะมีช่องล็อคเครื่อง, ช่องเสียบสายไฟ AC, พอร์ต USB อีก 1 พอร์ต, ช่องเสียบหูฟัง, ช่องเสียบไมโครโฟน, ช่องเสียบการ์ดหน่วยความจำ (Card Reader), ปุ่ม เปิด ปิด Wi-Fi และ ปุ่มเปิดเครื่อง

ด้านหลัง
ด้านหลังจะมีเพียงแบตเตอรี่เท่านั้น

มาดูขนาดน้ำหนักตัวเครื่องรวมแบตเตอรี่ ด้วยการวัดจากตาชั่งที่ได้มาตรฐานกันดูว่าจะตรงกับสเปคที่เค้าให้มารึป่าว

Performance : HP DV2-1033AX
HP Dv2 ใช้ซีพียูของค่าย AMD Athlon Neo MV-40 ความเร็ว 1.6 GHz HT Link 800 MHz ความจำแคช L2 ขนาด 512 KB และใช้แรมแบบ DDR2 ความจุ 2GB ความเร็วบัส 800 MHz

HP Dv2 ใช้ชิปกราฟิกของค่าย ATi 3410 มีแรมในตัวถึง 512 MB ด้วยกัน

การทดสอบด้วย 3DMark06 และ PCmark05
ในการทดสอบด้วยโปรแกรม 3DMark06 และ PCmark05 ทีมงานไม่สามารถทำการทดสอบได้ เนื่องจากเมื่อเปิดโปรแกรมให้ทำการทดสอบไปซักระยะหนึ่ง ตัวโปรแกรมจะค้างและทำให้เครื่อง Hang ซึ่งสาเหตุคาดว่าน่าจะเป็นเพราะเครื่องที่เราได้รับมาทดสอบยังเป็นเครื่องรุ่นทดสอบซึ่งยังไม่ใช่รุ่นวางขายจริง จึงอาจจะมีการปรับแต่งอะไรบางอย่างภายในเครื่องที่ยังไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้ไม่สามารถทดสอบด้วยโปรแกรมทดสอบทั้ง 2 โปรแกรมดังกล่าวได้

โปรแกรม CineBench 10 เป็นโปรแกรมสำหรับใช้ทดสอบการเรนเดอร์ภาพ 3 มิติ ซึ่ง HP Dv2 สามารถทำคะแนนได้ไม่ค่อยดีนัก เพราะเครื่องไม่ได้ออกแบบมาสำหรับงานด้านเรนเดอร์ภาพ แต่ถ้าเทียบกับ Netbook รุ่นอื่นๆ ก็จัดว่ามีคะแนนที่ดีพอสมควร

โปรแกรม AquaMark3 ได้คะแนนไป 31,209 คะแนน ซึ่งจัดว่าได้คะแนนสูงมากเมื่อเทียบกับ Netbook ทั่วๆไป และถ้าดูในรายละเอียดจะพบว่าคะแนนส่วนใหญ่จะได้มาจากคะแนนของ CPU นั่นบ่งบอกได้ว่า AMD Neo ดูจะมีความสามารถด้านกราฟฟิกสูงกว่า Atom

ผลทดสอบโปรแกรม PassMark Performance Test ได้คะแนนรวมไปทั้งหมดเพียง 147.8 คะแนน ซึ่งนับว่าต่ำกว่าคะแนนโดยทั่วไปของ Netbook เพียงเล็กน้อย (โดยเฉลี่ย netbook จะมีคะแนนประมาณ 150-200)

HP Dv2 ใช้ HDD ยี่ห้อ Seagate มีความจุ 320GB 5400rpm ซึ่งจากผลการทดสอบที่ได้ผลว่าสามารถทำความเร็วในการอ่านข้อมูลได้ค่อนข้างดี โดยใช้เวลาอ่านข้อมูลโดยเฉลี่ยที่ 39.1 MB ต่อวินาที (ฮาร์ดดิสก์ 5400rpm ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 35MB ต่อวินาที)

Heat Compensation
ในโหมด Idle ของ CPU อุณหภูมิสูงสุดที่ 50 องศา และ GPU อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 56 องศา เมื่อทำปล่อยให้โปรแกรมทำการทดสอบจนซีพียูทำงาน 100% และใช้แรมไปประมาณ 1.88 GB อุณหภูมิสูงสุดของ CPU ได้ขยับไปที่ 57 องศา และอุณหภูมิสูงสุดของ GPU ขยับไปที่ 60 องศา

จากผลการทดสอบพบว่าระบบการระบายความร้อนของ HP Dv2 สามารถทำงานได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ในสภาพการทำงานอย่างเต็มที่อุณหภูมิสูงสุดไม่เพิ่มขึ้นจากสภาพปกติเท่าไหร่นัก

Battery
แบตเตอรี่ของ HP Dv2 มีความจุ 4767 mAh นำมาทดสอบจริงโดยการเปิดใช้โหมดประหยัดพลังงาน และใช้งานในลักษณะ พิมพ์งาน ท่องเว็บไซต์ และฟังเพลง ผลปรากฏว่าสามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 4 ชั่วโมงเศษๆ

Conclusion : HP DV2-1033AX
จากผลการทดสอบจะเห็นได้ว่า HP Dv2 ที่เลือกใช้ AMD Athlon Neo MV-40 มีผลการทดสอบบางตัวที่ให้คะแนนสูงกว่าคะแนนโดยทั่วไปของ Netbook ที่ใช้ซีพียู Atom ซึ่งให้ประสิทธิภาพโดยรวมของ HP Dv2 ถือว่าสูงกว่า Netbook ทั่วไป แต่ก็ยังไม่อาจเทียบได้กับ Notebook ทั่วๆไปได้
ดังนั้น บทสรุปของ HP Dv2 - 1033ax จากผลการทดสอบทั้งหมดที่ผ่านมา พอจะสรุปได้ว่า HP Dv2 จัดเป็น Notebook ขนาดเล็กที่มีประสิทธิภาพดีกว่า Netbook ทั่วๆไป เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเครื่องที่มีประสิทธิภาพในการทำงานที่สูงกว่า Netbook ทั่วๆไป แต่ไม่อยากแบกน้ำหนักและพกพาลำบากเหมือนกับ Notebook ปกติ





จุดเด่น
- จอภาพเป็นแบบ LED Panel
- มี External CD-DVD พร้อมมากับตัวเครื่อง

ข้อสังเกต
- ตัวเครื่องเคลือบเงา ทำให้เกิดคราบรอยนิ้วมือได้ง่าย
- เครื่องทดสอบไม่สามารถรันโปรแกรม 3Dmark06 และ PCMack05 ได้ (อาจจะเป็นเฉพาะเครื่องที่ทีมงานได้มาทดสอบ เครื่องวางจำหน่ายจริงอาจจะไม่พบปัญหานี้)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น